วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

ท่องเที่ยวหัวหิน

........มาเปิดหูเปิดตาที่หัวหิน ผ่อนคลายสบายๆคลายร้อนกับบรรยากาศทะเล่ทะเล  ร้อนๆแบบนี้ไปเที่ยวหัวหินกัน  กระโดดน้ำ ถ่ายรูป พร้อมกับที่พักที่สุดแสนจะสบาย พร้อมด้วยโปรโมชั่นสุดพิเศษรับซัมเมอร์ ผู้ที่ชอบท่องเที่ยวไม่ควรพลาด....


....... สถานที่เที่ยวในประเทศไทย หลายคนคงคุ้นเคยกับที่เที่ยวที่มีชื่อว่า "หัวหิน"

หัวหิน เป็นสถานที่ที่อยู่ในจังหัวดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งห่างจากกรุงเทพไม่มากนักประมาณ 196 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางราว 3 ชั่วโมงเท่านั้นเอง ถ้าเดินทางโดยรถส่วนตัว.

"หัวหิน" นั่นมีชื่อเดิมว่า "บ้านสมอเรียง" หรือ "บ้านแหลมหิน" ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ( รัชกาลที่่7 ) ได้โปรดเกล้าสร้างวังไกลกังวลเพื่อประทับพักในฤดูร้อน

ทุกวันนี้ หัวหินมีชื่อเสียงมากในเรื่องบ้านพักตากอากาศ ทั้งคนไทยและต่างชาติ นิยมมาท่องเที่ยวที่นี้ เพื่อพักผ่อนทั้งวันหยุดและเทศกาล

............. เมื่อพูดถึงหัวหิน คนส่วนใหญ่จะนึกถึงเพียงแค่ทะเล ...แต่ความจริงแล้ว หัวหินนั้นเป็นสถานที่ที่มีที่ท่องเที่ยวมากมาย .... อาทิเช่น เพลินวาน , พระราชวัง , เขาตะเกียบ ฯลฯ รวมถึงร้านอาหารอร่อย และ ที่พักที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก



....สิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของหัวหิน คือ"สถานีรถไฟหัวหิน" เขาบอกกันมาว่า ถ้าใครยังไม่ถ่ายรูปที่พลับพลารัชกาลที่6ถือว่ายังมาไม่ถึงหัวหินน่ะจ๊ะ  ซึ่งคนหัวหินเรียกกันว่าพลับพลาราชการที่6 หรือ  พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯเป็นพลับพลาจตุรมุขสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เดิมมีชื่อว่า พลับพลาสนามจันทน์ ตั้ง อยู่ในบริเวณพระราชวังสนามจันทน์ จังหวัดนครปฐม พลับพลานี้มีไว้ในการที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ เสด็จประทับทอดพระเนตรกองเสือป่าและลูกเสือทั่วประเทศทำการฝึกซ้อมยุทธวิธีเป็นประจำทุกปี 

หลังจากสิ้นรัชสมัยของพระองค์ การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้รื้อถอนมาเก็บไว้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ต่อมาในปี พ.ศ. 2511 สมัยพันเอกแสง จุลจาริตต์เป็นผู้ว่าการรถไฟฯ  ได้พิจารณาเห็นว่าควรนำเครื่องอุปกรณ์ก่อสร้างของพระราชวังสนามจันทร์มาปลูกสร้างขึ้นใหม่ที่หัวหิน เพื่อเป็นที่ประทับขึ้นและลงรถไฟของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การดำเนินการก่อสร้างนี้ใช้ช่างฝีมือคนไทยและไดัมีการทำพิธีเปิดพลับพลาซึ่งได้ตั้งชื่อใหม่ว่า “พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ” เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2517 โดยสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สถานีรถไฟแห่งนี้เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวอำเภอหัวหินเป็นอย่างมาก

สถานีรถไฟหัวหินตั้งอยู่ใกล้กับสนามกอล์ฟหลวงหัวหิน บนถนนเลียบทางรถไฟ จากชายหาดหัวหินใช้ถนนเลียบหาด ถนนนเรศดำริไปทางใต้เลี้ยวขวาเข้าถนนดำเนินเกษม สถานีรถไฟจะอยู่เลยที่ทำการเทศบาลหัวหินไปเล็กน้อย แม้วันเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ แต่สำหรับสถานีรถไฟหัวหิน ยังคงได้รับการอนุรักษ์บรรยากาศด้วยการเก็บรักษาสิ่งก่อสร้างเดิมๆ ให้มีสภาพดีสวยงามอย่างเช่น พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ(ดังที่ได้กล่าวข้างต้น )  หัวรถจักรไอน้ำเก่าที่การรถไฟสั่งซื้อมาจากประเทศอังกฤษ หัวรถจักรนี้เคยวิ่งให้บริการในเส้นทางรถไฟไทยก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง

สถานีรถไฟหัวหินได้รับการยกย่องว่าเป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทยเป็นสถานีรถไฟเพียงแห่งเดียวที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย

 


...เมื่อเราถ่ายรูปที่พลับพลาแล้ว  ขับขึ้นเขาไปดูวิวที่เขาตะเกียบ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมือง หัวหิน ประมาณ 6 กิโลเมตร. เขาตะเกียบ หัวหิน ใช้เวลาในการเดินทาง มาจากตัวเมืองหัวหินไม่มากนัก ชายหาดเขาตะเกียบ เป็นชายหาด ที่ค่อนข้างเงียบ สงบ เหมาะสำหรับ นักท่องเที่ยวที่ต้องการหลบความ วุ่นวายภายในตัวเมือง เพื่อพักผ่อนโดยแท้จริง เขาตะเกียบ หัวหิน มีชายหาดที่ยาว และน้ำทะเลนี่เหมาะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง ที่นี่ ยังมี โรงแรม ที่พัก ไว้คอย บริการนักท่องเที่ยว หลายโรงแรม ที่พัก ด้วยกัน หัวหิน +++




....เขาตะเกียบ มีลักษณะเป็นยอดเขาที่มีโขดหินยื่นออกไปในทะเล มีความสวยงาม และยังเป็นที่ตั้งของ วัดเขาตะเกียบ บริเวณรอบๆ เขาตะเกียบ ทางขึ้น เขาตะเกียบ ก็มีความสะดวกสบาย เมื่อขึ้นไปบน เขาตะเกียบ ก็สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของชายหาด หัวหิน และบริเวณรอบๆเขาตะเกียบยังมีร้านค้า ขายของที่ระลึก และอาหารทะเลสดๆ ให้ท่านได้เลือกซื้อกันด้วย....

ยามใกล้ๆบ่าย... แวะไปสักการะหลวงปู่ทวด ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกที่หนึ่ง ใครที่รักทำบุญ ไม่ไม่ควรพลาด!!!!
วัดห้วยมงคล ซึ่งอยู่ในเชตหัวหิน วันนี้ได้ประดิษฐาน รูปเหมือนสมเด็จหลวงปู่ทวด เหยีบน้ำทะเลจืด (หลวงปู่ทวด) หรือ สมเด็จพะโคะ 


ทำไม!!!!!....ถึงหลวงปู่ทวดถึงได้นามว่า "หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด"
มีเรื่องเล่าอยู่ว่า.."ปาฏิหาริย์เอาไว้ว่าหลังจากนางจันเลิกอยู่ไฟก็ออกเกี่ยวข้าวทันที วันหนึ่งนางไปเก็บข้าวก็เอาบุตรให้นอนในเปลใต้ต้นหว้า งูตะบองสลาขึ้นมานอนบนเปลนั้น มารดา บิดาเห็นก็ตกใจ งูก็เลื้อยหายไป แต่ได้คายแก้ววิเศษเอาไว้ให้  เมื่อเด็กชายปูอายุได้ ๗ ขวบ บิดาได้นำไปฝากไว้กับท่านสมภารจวง ซึ่งเป็นพี่ชายของนางจันผู้เป็นมารดา (หลวงลุง) เมื่ออายุได้ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ได้เดินทางไปศึกษาต่อที่นครศรีธรรมราช ณ สำนักพระมหาเถระปิยทัสสี ต่อมาก็ได้เข้ารับการอุปสมบท มีฉายาว่า ราโมธมฺมิโก แต่คนทั่วๆไปเรียกว่า เจ้าสามีราม”  หลังจากนั้นได้โดยสารเรือสำเภาเดินทางไปกรุงศรีอยุธยา ขณะเดินทางถึงเมืองชุมพรเกิดคลื่นลมทะเลปั่นป่วนเรือไม่สามารถแล่นฝ่าคลื่นลมไปได้ต้องทอดสมออยู่ถึง ๗ วัน ทำให้เสบียงอาหารและน้ำหมด บรรดาลูกเรือจึงตั้งข้อสงสัยว่าการที่เกิดอาเพศ  ได้นิมนต์ให้เจ้าสามีรามลงเรือมาด ขณะนั้งอยู่ในเรือมาดนั้นท่านได้ห้อยชายเท้าแช่ลงไปในทะเล ก็บังเกิดอัศจรรย์ น้ำทะเลบรเวณนั้นเป็นประกายแวววาวโชติช่วง เจ้าสามีรามจึงบอกให้ลูกเรือตักน้ำขึ้นมาดื่มก็รู้สึกว่าเป็นน้ำจืดจึงช่วยกันตักไว้จนเพียงพอ"



..“วัดห้วยมงคล เป็นวัดที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกแต่เดิมใช้ชื่อว่า วัดห้วยคต  ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานนามใหม่จากห้วยคตเป็นห้วยมงคล”..  .
...ถ้าไปช่วงเที่ยงๆ ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ  ร้อนมากๆๆๆๆๆ  แต่พอได้มาสักการะ ก็ทำให้หายร้อนเลยค่ะ  อิ่มบุญไปตามๆกันเลยค่ะ  เมื่อสักการะเสร็จแล้ว ลงมาข้างล่าง ถอนองค์หลวงพ่อทวดมา1องค์ด้วยค่ะ  ถอนมาองค์10บาท..^^  แต่ถ้าใจศรัธทา ราคาไม่สำคัญน่ะค่ะ..





...การเดินทาง จากหัวหินใช้เส้นทางหนองพลับ-ป่าละอู(ทางหลวงหมายเลข 3218) ระยะทางประมาณ 14กิโลเมตร ถึงตำบลทับใต้เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกหนองตะเภา แล้วเข้าไปตามทางจนถึงวัดห้วยมงคล แต่วัดนี้ปิดเร็วน่ะค่ะ เห็นเค้าบอกกันว่าปิดประมาณ4-5โมงเย็นค่ะ  แต่ขอแนะนำให้ไปราวๆ 3โมงเย็นดีกว่าค่ะ อากาศกำลังดี.....


.....พักกันให้หายเหนื่อย   ไปเที่ยวกันต่อเลยอีกกว่า....
เราขอแนะนำ....เพลินวาน....


......จุดเริ่มต้นของเพลินวานเกิดขึ้นมาจาก...ความเชื่อ

เชื่อในการทําธุรกิจที่อยู่บนพื้นฐานของการให้มากกว่าผลกําไร ให้...เพื่อได้ให้...ไม่มีสิ้นสุด

เชื่อในความสุขที่ได้จากการคิดดี...ทําดี  และ เชื่อว่า...ถ้าเรามีความตั้งใจแล้ว สิ่งเหล่านี้จะเป็นจริงได้  

..... นีิคือที่มาของ สถานที่ที่มีชื่อว่า เพลินวาน ที่เกิดจากความคิดต่าง คิดต่าง...เพลินวาน ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์รวมความสุข สถานที่หยุดเวลา เรื่องราวมากมายในอดีตไว้ เพื่อให้ความทรงจำดีๆของวันวาน ย้อนคืนกลับมาสร้างความอิ่มเอมใจให้กับผู้คนยุคนี้ สมัยนี้ อีกครั้ง...ก่อนที่สิ่งเหล่านี้ จะเลือนลางและจางหายไปตามกาลเวลา

ทำไมต้องเพลินวาน???



นอกจากสถานที่สวยงามของเพลินวาน ... เมื่อดูจากภายนอก เพลินวานเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เพลินวานถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อให้โอกาสพ่อค้า แม่ค้า หาบแร่ แผงลอย โชว์ห่วยได้เข้ามาจับจองพื้นที่ในโครงการ และยังให้โอกาสเด็กรุ่นใหม่ และนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศได้รู้จักกับวิธีชีวิตความเป็นอยู่ดังเดิมของคนไทย

ถึงแม้เพลินวาน จะต้องแบกรับต้นทุนในระดับสูง เนื่องเพราะที่แห่งนี้ไม่ได้ถูกมองเป็นเพียงแค่ร้านขายอาหาร ร้านขายของเล่น ร้านเสื้อผ้า หรือร้านขายไอศกรีมทั่วไป แต่เพลินวานเป็นเหมือน Live Museum พิพิธภัณฑ์มีชีวิต จึงต้องมีการสร้างบรรยากาศแวดล้อมและอารมณ์ร่วม ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการตกแต่งที่มีเอกลักษณ์ของร้านค้าทุกร้าน การออกแบบรถเข็นขายสินค้าและอาหารที่มีอยู่ภายในบริเวณ  สิ่งเหล่านี้คือ ความพยายามและความทุ่มเทที่คุณสามารถสัมผัสได้เมื่อมาถึงยัง...เพลินวาน 

เพลินวาน เป็นสถานที่ที่เปิดทำการนักท่องเที่ยวทุกวัน วันจันทร์-วันพฤหัสบดีในเวลา 10.00-22.00 น.
วันศุกร์ในเวลา 10.00-24.00 น วันเสาร์ในเวลา 9.00-24.00น อาทิตย์ 9.00-22.00 น. นอกจากนี้ เพลินวานยังมีเทศกาลงานวันในนักท่องเที่ยวทุกท่านได้ร่วมสนุก 


การเดินทาง ...มาเพลินวาน 
รถยนต์ส่วนตัว
ได้ ๒ เส้นทาง
สายธนบุรี - ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข ๓๕) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม แล้วเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.เพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข ๔) ผ่านเพชรบุรี เข้าหัวหิน ใช้เวลาประมาณ ๒.๓๐ ชั่วโมง
สายพุทธมณฑล ผ่านนครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี ใช้เวลาประมาณ ๓ ชั่วโมง


รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ
รถโดยสารประจำทางปรับอากาศมี ๒ ประเภท คือ ชั้น ๑ และ ชั้น ๒ ออกเดินทางจากสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ กรุงเทพ ฯ-หัวหิน ใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น ๓ ชั่วโมง โดยจะออกรถทุกๆ ๓๐ นาที ระหว่างเวลา ๐๕.๐๐ - ๒๒.๐๐ น. ส่วนสถานีเดินรถประจำทางในหัวหินอยู่บริเวณโรงแรมสิริเพชรเกษม บริเวณถนนสระสรง ใกล้ๆถนนเดชานุชิตโดยจะมีรถออกจากหัวหินทุกๆ ๔๐ นาที ระหว่างเวลา ๐๓.๐๐ - ๒๑.๐๐ น.

รถตู้
สามารถใช้บริการรถตู้ โดยเลือกขึ้นที่ท่ารถแถวถนนข้าวสาร และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

รถไฟ
จากสถานีรถไฟหัวลำโพง มีขบวนรถไฟสายใต้ผ่านหัวหิน ปราณบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์ ทุกวัน
โทร. ๐๒ ๒๓๓ ๗๐๑๐ , ๐๒ ๒๓๓ ๗๐๒๐

ร้านค้าแนะนำในเพลินวาน.....



ร้านกาแฟเพลินวาน ...ที่ทุกท่านสามารถนั่งเพลิน จิบ ชิมกาแฟโบราณ กลิ่นหอมๆๆ ทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆได้เป็นอย่างดี 


ร้านค้าที่ขายของที่ระลึกในเพลินวาน .... ที่ต้องทำให้นักท่องเที่ยวสะดุดตากับร้านที่น่ารักที่มีทั้งตุ๊กตา เครื่องประดับ และ ผ้าพันคอ หมวกเก๋ๆๆใน สไตล์ เพลินวาน






ถ้ามาถึงเพลินวาน ก็ต้องไม่พลาดกับร้านขนมในสไตล์ย้อนยุคในฉบับของเพลินวาน ที่มีทั้งขนมสมัยเรายังเด็กๆแล้วต้นแบบขนมดั้งเดิมที่เราไม่ได้เห็นกันมานาน รวมถึงของเล่นน่ารัก อีกทั้งยังมีตู้ไปรษณีย์ให้เราได้ส่งไปรษณีย์ไปเล่าเรื่องราวให้คนทางบ้านได้อิจฉาเราเล่นๆๆ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น